Tình hình triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
1.Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp
- Thực hiện cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật vào hệ thống VBQPPL Quốc gia, đưa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của ngành Tư pháp lên Website của Sở nhằm giúp cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tra cứu, tìm hiểu thủ tục giấy tờ cần thiết liên quan đến các dịch vụ hành chính công về các vấn về : Hộ tịch, công chứng, luật sư, trợ giúp pháp lý. Tất cả các biểu mẫu, văn bản liên quan đến các dịch vụ hành chính công của Sở Tư pháp đều được đăng tải trên trang chủ www.stp.bacninh.gov.vn và www.dvc.bacninh.gov.vn
- Phối hợp với các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh mua và đưa vào sử dụng phần mềm Quản lý rủi ro công chứng. Phần mềm giúp liên thông các hợp đồng giao dịch trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, hạn chế tối đa rủi ro cho các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh.
Về dịch vụ công trực tuyến: thống kê theo bảng sau
Tổng số dịch vụ công do cơ quan thực hiện (tất cả các mức độ từ 1 đến 4) |
Số lượng dịch vụ công (DVC) trực tuyến đạt mức 3 |
Số lượng dịch vụ công (DVC) trực tuyến đạt mức 4 |
Tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến từ ngày 01/01/2018 đến 22/11/2018 |
Tổng số hồ sơ tiếp nhận, xử lý (bao gồm cả trực tuyến và trực tiếp) từ ngày 01/01/2018 đến 22/11/2018 |
||
Bộ, ngành triển khai |
Tỉnh triển khai |
Bộ, ngành triển khai |
Tỉnh triển khai |
|||
101 |
02 |
09 |
02 |
0 |
68 |
5366 |
- Tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến. Đăng tải đầy đủ các văn bản hướng dẫn, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ lên Cổng thông tin điện tử Sở. Thành lập chuyên mục riêng về Lý lịch Tư pháp trên Cổng thông tin điện tử Sở để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến TTHC mà số lượng hồ sơ phát sinh chiếm 99% số lượng TTHC của Sở Tư pháp.
2. Ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ
a) Về việc sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành, sử dụng văn bản điện tử
- Sử dụng phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành giúp việc gửi - nhận công văn, trao đổi giữa các cá nhân thuận tiện hơn; phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành.
- Thực hiện ký số 100% văn bản do Sở Tư pháp ban hành. Thực hiện việc ký số trong công tác khai, nộp Bảo hiểm xã hội.
- Giao cho cán bộ chuyên trách CNTT quản trị Website, bảo trì hệ thống máy chủ, theo dõi phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành.
b) Triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu
- Liên tục cập nhật, đăng tải các văn bản Quy phạm pháp luật do HĐND và UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành lên Cổng thông tin Cơ sở dữ liệu Quốc gia về văn bản Quy phạm pháp luật
- Chủ động triển khai sớm và đưa vào hoạt động Hệ thống phần mềm quản lý Hộ tịch và cấp Mã số định danh cho trẻ em Khai sinh từ 1/1/2016 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh theo dự án quản lý Hộ tịch liên kết giữa Bộ Công an và Bộ Tư pháp.
- Phần mềm quản lý rủi ro công chứng, liên kết dữ liệu các hợp đồng công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh đang được đưa vào sử dụngtại 126 xã, phường, thị trấn và 19 tổ chức hành nghề công chứng.
3. Hạ tầng kỹ thuật
Hiện tại Sở Tư pháp trang bị đầy đủ hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo tốt nhu cầu giải quyết nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cụ thể là:
- Trang bị 02 máy chủ (sever) và 05 bộ phát wifi không dây TP-Link.
- Trang bị 26 máy tính để bàn và 03 máy tính xách tay hiện đang được sử dụng. đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức được trang bị máy tính cá nhân để làm việc; Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trang bị máy tính cá nhân cho toàn thể cán bộ trong cơ quan đảm bảo phục vụ tốt công tác.
- Trang bị một thiết bị ký số để ký số văn bản do Sở ban hành.
- Toàn bộ máy tính cá nhân đều được kết nối internet tốc độ cao đảm bảo cho việc nhận, chuyển và sử dụng hồ sơ công việc điện tử, đáp ứng tốt nhu cầu công tác.
4. Nguồn nhân lực ứng dụng CNTT
- Hiện nay Sở Tư pháp có 03 cán bộ chuyên trách CNTT đảm nhiệm công việc tại Văn phòng Sở, Trung tâm Trợ giúp pháp lý và Phòng công chứng số 1. Trong đó 02 cán bộ CNTT có trình độ đại học, tương đương kỹ sư tin học hạng III và 01 kỹ thuật viên máy tính, đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của công việc nhưng vẫn cần được đào tạo nâng cấp nguồn nhân lực CNTT để đảm bảo đáp ứng và phù hợp với tình hình phát triển Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Ninh.
- 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thành thạo tin học văn phòng và các ứng dụng CNTT trong công tác.
Trên đây là báo cáo tình hình triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0của Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh./.